Tùy tiện cắt amidan

Cắt amidan: sớm hay muộn đều gây hậu quả khôn lường

VA và amidan nằm ở ngã tư hầu họng. VA nằm ở vòm mũi họng, còn 2 amidan nằm ở các hố amidan của thành bên họng. VA và amidan giữ vai trò quan trọng giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp. Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng, nếu VA và amidan bị viêm nhiễm kéo dài và quá phát không những không giúp cơ thể miễn dịch mà còn dẫn tới nhiều rắc rối như viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm thận,…

Ngoài ra, hiện nay cũng chưa có nghiên cứu nào chứng minh rõ ràng việc cắt amidan, nạo VA sẽ làm khả năng miễn dịch suy giảm. Vì vậy, amidan rất dễ bị viêm do sự tấn công của virus hay vi khuẩn. Tuy nhiên, trong điều trị viêm amidan, cắt bỏ hay bảo tồn đều cần có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Anh Nguyễn M.B. 32 tuổi, bị viêm amidan nhiều lần gây khó chịu. Anh cho biết: “Lần nào thời tiết thay đổi tôi cũng bị các triệu chứng viêm amidan hành hạ đến khổ, nuốt khó khăn, mất tiếng,... Mỗi lần như thế đến viện thăm khám bác sĩ cho biết amidan tái viêm nên tôi chỉ muốn sớm cắt đi để tình trạng này không tái phát và không phải uống thuốc.”

Phẫu thuật cắt amidan cần được tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. (ảnh minh hoạ)

Bác sĩ Dương Văn Tiến - Chuyên gia Tai mũi họng bệnh viện Thu Cúc cho biết: “Một số bệnh nhân đến bệnh viện thăm khám, than phiền về những khó chịu họ gặp phải, mệt mỏi vì mỗi đợt viêm amidan tái phát. Tuy nhiên, qua thăm khám chúng tôi đã kết luận bệnh nhân chưa cần thiết phải cắt bỏ bởi các đợt tái viêm đều do người bệnh chưa tích cực điều trị đúng chỉ định. Hơn nữa amidan vẫn còn thực hiện được chức năng của nó, tình trạng viêm chưa tiến triển ở mức nghiêm trọng có thể điều trị bảo tồn. Tuỳ tiện cắt bỏ không những gây tốn kém chi phí điều trị, chăm sóc sau phẫu thuật mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.”

Chỉ định cắt amidan được thực hiện khi:

- Viêm amidan mạn tính trên 5 lần trong năm, và đã được điều trị nội khoa không có kết quả.

- Viêm amidan gây biến chứng sốt, viêm vi cầu thận hoặc gây viêm tai giữa, viêm xoang… tái phát nhiều lần.

- Khi amidan quá phát gây bít tắc hô hấp trên, người bệnh khó thở, thở bằng miệng, ngủ ngáy, ngủ không yên giấc, khó nuốt, trẻ thì bị chậm phát triển thể chất.

- Amidan sưng to một bên xuất hiện hạch cổ cùng bên nghi ngờ ung thư.

Trái ngược với một số bệnh nhân đòi cắt amidan sớm, nhiều người bệnh khi đã có chỉ định cắt amidan lại chần chừ vì “sợ dao kéo” dẫn đến biến chứng ảnh hưởng sức khỏe, bác sĩ Dương Văn Tiến cho biết thêm: “Có nhiều trường hợp bệnh nhân đến điều trị viêm amidan được chỉ định phẫu thuật nhưng gia đình lại xin bác sĩ cho điều trị nội khoa vì sợ cắt amidan ảnh hưởng đến sức khỏe, giọng nói. Đây là quan điểm sai lầm, vì amidan bị viêm nhiễm kéo dài và quá phát không những không giúp cơ thể miễn dịch mà còn dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng như viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm thận….”

Người bệnh viêm amidan cần thăm khám với bác sĩ chuyên khoa uy tín để được chỉ định điều trị phù hợp.(ảnh minh hoạ)

Tùy tiện” chọn địa chỉ cắt amidan…coi chừng “rước” biến chứng

Thực tế cắt amidan được đánh giá là phẫu thuật đơn giản tuy nhiên, người bệnh không vì thế mà chủ quan vì nếu lựa chọn không đúng địa chỉ uy tín, người bệnh có thể gặp một số nguy cơ biến chứng hậu phẫu ảnh hưởng đến sức khỏe.

Anh Nguyễn P.T., 45 tuổi nhập viện trong tình trạng vùng amidan bị chảy máu sau khi cắt amidan tại một phòng khám. Khi được cứu chữa kịp thời, hồi phục trở lại, anh T vẫn chưa hết bàng hoàng chia sẻ: “Tôi đến khám tại một phòng khám gần nhà, vì ban đầu nghĩ bị đau họng bình thường, nhưng khi đến đó khám, bác sĩ cho tôi biết tôi bị viêm amidan nặng, amidan sưng to cần cắt bỏ, phòng khám giới thiệu phương pháp mới rất hiệu quả và nghĩ đơn giản nên tôi quyết định mổ. Tuy nhiên, sau đó tôi bị đau, nằm lại 3 ngày theo dõi nhưng vết mổ vẫn rỉ máu, và sưng. Lo lắng tôi chuyển đến bệnh viện để được tiếp tục điều trị”.

Phẫu thuật amidan cần được thực hiện tại bệnh viện uy tín có đội ngũ bác sĩ giỏi, hệ thống phòng vô khuẩn tuyệt đối và phương pháp phẫu thuật tiên tiến. (ảnh minh hoạ)

Trường hợp của bệnh nhân B không hề ít, nhiều bệnh nhân chủ quan lựa chọn những cơ sở không uy tín, máy móc thiết bị kém chất lượng, phương pháp phẫu thuật không hiện đại, chăm sóc hậu phẫu không đúng cách,... để phẫu thuật cắt amidan dẫn đến nguy cơ gặp phải biến chứng hậu phẫu như: chảy máu, phù nề, tắc nghẽn hô hấp, nhiễm khuẩn,…. Bởi vậy, điều kiện đầu tiên để có được ca phẫu thuật an toàn là người bệnh cần sáng suốt trong việc lựa chọn địa chỉ phẫu thuật uy tín có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, hệ thống phòng mổ vô khuẩn khép kín hiện đại, phương pháp phẫu thuật tiên tiến, chăm sóc hậu phẫu đúng cách,...

Hiện nay với những tiến bộ y học vượt bậc, phẫu thuật amidan bằng dao plasma đang được giới chuyên gia đánh giá rất cao về tính hiệu quả trong điều trị triệt để tổ chức viêm amidan, không làm tổn thương các mô xung quanh, không gây đau, hạn chế chảy máu sau mổ và rút ngắn thời gian hồi phục. Phương pháp này hiện nay đang được rất nhiều người lựa chọn thực hiện điều trị amidan. Người bệnh sau mổ 24h đã có thể ra viện ăn thức ăn lỏng và trở lại sinh hoạt bình thường.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, phòng mổ vô khuẩn khép kín là địa chỉ uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn cắt amidan. Đặc biệt, hiện nay bệnh viện còn áp dụng chiến dịch ưu đãi đặc biệt: Miễn phí tiền xét nghiệm và tiền lưu viện cho các khách hàng lựa chọn phẫu thuật cắt amidan – nạo VA bằng dao plasma, giúp tiết kiệm tối đa chi phí và an tâm điều trị.

Gọi ngay 1900 5588 96 để được tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc và đăng ký nhận ưu đãi! Hoặc xem chi tiết tại đây:https://benhvienthucuc.com/km/cat-amidan-nao-va-phuong-phap-moi-nhat/